วันที่ 21 มีนาคม 2567 ณ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดตรัง นายทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังเป็นประธานมอบโค - กระบือ ให้คนพิการทางการ

เห็นและครอบครัว เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 จังหวัดตรัง

ตามที่สมาคมประชาคมคนตาบอดไทย ได้มีกิจกรรมไถ่ชีวิตโค - กระบือ เพื่อมอบให้คนตาบอดในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศนั้น ในส่วนของจังหวัดตรัง จำนวน 7 ครอบครัวๆละ 2 ตัว รวมเป็น 14 ตัว ตามโครงการการส่งเสริมของสมาคมประชาคมคนตาบอดไทย ซึ่งมีนายพัฒน์ธนชัย สระกวี นายกสมาคมประชาคมคนตาบอดไทย และสมาชิกครอบครัวคนพิการทางการเห็นและครอบครัว เป็นผู้รับมอบ โค – กระบือ

สำหรับการมอบโค - กระบือ ให้คนพิการทางการเห็นและครอบครัว เป็นไปตามวัตุประสงค์ ของนายกสมาคมคนตาบอดไทย ที่ได้ดำเนินการในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ในภาคใต้ ประกอบด้วย จังหวัดปัตตานี จังหวัดนราธิวาส จังหวัดยะลา จังหวัดสงขลา จังหวัดสตูล จังหวัดพัทลุง จังหวัดตรัง จังหวัดกระบี่ จังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมทั้งสิ้น 175 ราย ขณะนี้ทางสมาคมฯ ได้ทยอยส่งมอบโค - กระบือ โดยหลักการเลี้ยงและเงื่อนไข พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์โค - กระบือที่ได้รับ เมื่อตกลูกสามารถจำหน่ายลูกโค - กระบือได้ แต่ห้ามนำ พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์โค - กระบือ ไปฆ่าหรือขาย

ทางด้าน นายทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่าในนามของประชาชนชาวจังหวัดตรัง ขอขอบคุณสมาคมประชาคมคนตาบอดไทย ได้มอบโค - กระบือ ให้กับคนพิการทางการเห็นและครอบครัวในจังหวัดตรัง เพื่อนำไปเลี้ยงต่อยอดสร้างรายได้ สร้างอาชีพ และเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้แก่คนพิการทางการเห็น ให้มีรายได้ในการเลี้ยงชีพต่อไป ทั้งนี้ก็ขอแสดงความยินดีกับทุกครอบครัว ที่ได้รับมอบโค - กระบือ และขอให้นำโค - กระบือที่ได้รับมอบไปเลี้ยง เพื่อสร้างอาชีพเสริมตลอดจนนำไปขยายพันธุ์เป็นการต่อยอด และสร้างรายได้ในการเลี้ยงดูตนเองและครอบครัว ให้มีความมั่นคงอย่างยั่งยืนต่อไป

ครอบครัวปศุสัตว์ “ทำด้วยใจ ทำให้ไว ทำได้จริง”

--------------------------------

รายงานโดย : สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดตรัง